Friday, April 11, 2008

PAALAM PAARALAN!



Who would have thought that I am now declaring adieu to the place where previously became my world. Ang PAARALAN. Ever since I was a child, pag aaral na ang naging mundo ko. It’s like most of my time runs in school and doing school stuffs alone. I can’t say that I was a perfect student. Of course, nobody is perfect. But, I am confident to say that kahit papaano naging mabuti at responsableng naman siguro akong estudyante. Hindi ako anak mayaman kaya I need to double my effort upang makapagtapos at magtagumpay sa buhay. Yan ang sabi ng aking mama ang nagging una kong guro. Naalala ko pa noong ako’y nasa limang taong gulang pa lamang. Ako’y nag-aral bilang isang Kinder 1 pupil sa isang Day care Center School at sa awa ng Diyos ako ay nagtapos bilang isang Valedectorian sa aming paaralan. In that case, I was accelerated to the elementary level as grade 2 sa isang pampublikong paaralan sa aming lugar. ( gifted child siguro ko sa una! hahaha) At sa awa ng Dyos every end of the school year ako naman ay palaging nasa top at nakakatangap ng mga parangal. Hanggang sa ako’y lumipat ng paaralan noong ako’y nasa ika apat na baitang dahil sa di maiiwasang mga sitwasyon. Ako’y nagging transferee student sa isang paaralang mas malapit sa aming bahay. Naging aktibo din ako sa kahit anong mga events, sports at organisasyon sa aming paaralan. Pero, di naman sa lahat ng oras ako’y nag aaral tulad ng kahit sinong batang estudyante kapag may oras naglalaro naman ako kasama ang aking mga kaibaigan ng aking mga laruan tulad ng mga lego, kotse2x, robot at ipa pa. Minsan ako’y tinatamad din. Ayaw kong pumasok at nag ka cutting class kasama ng aking mga kamag aral. Kami ay namamasyal kahit saan. Ngunit, sa murang edad alam ko naman ang aking mga limitasyon kaya I still managed to continue and have a good grades. I finished elementary as a millennium graduate noong taong 2000 na may karangalan.

Holy Cross of Davao College was my next way to continue my dreams. In this stage of my life, the small robots and cars turned into computer games, billiards and some other things. My lower years of high school gave me a chance to look at myself and discover more about myself. Furthermore, this stage also made me urges to look at the people around me and discover more about them. Dito ko nakilala ang aking mga kaibigan na hanggang ngayon ay kaibigan ko padin. Dito ko rin unang naranasang umibig. (Char! It’s no valentine’s day special lol) Eventually, I could say that I had focused more my time in doing some fun and superfluous things, for instance hanging out with my ka-berks ( Ang GGB boyz! Mga tol miss ko na kayo! haha) and pacute stuffs than doing my assignments and some other school works. Na miss ko tuloy ang sonic boom isang arcade sa isang mall malapit sa aming school. At ang mga outing sa beach at ang night outs! Huhuhuh! Dito ko naranasang mapatawag sa Prefect of Discipline dahil sa mga kapilyuhang mga ginagawa. Magkaganon man hindi ko pinagsisihan ang mga panahong iyon. I have learned a lot from those experiences. Mga aral na hanggang ngayon ay dala dala ko padin. Pakikisama, pagkakaibigan, pag-ibig at iba pa. Eka nga learn from your mistakes. However, when I was in my senior year, I did my best to catch up and as a result, I got my good grades back. Here is where I met my best friends. (The ungoyz hahaha)Those days made me look farther ahead, in order that I may discover my role in building up a better world. Until my most awaited event has arrived, I walked on the aisle of achievement. I graduated High School but then I know it is not the end of my endeavors.


Now we are coming within reach of my college days. The most confusing question: Unsa man na COURSE akong kuhaon?. A usual quandary of any high School graduate heading its way to college. I can never forget the person who really influenced me to be in the nursing profession. Ang salarin! Si Carlo Tibog Surara one of my best friends in high Scool. “ Mag nursing nalang lagi ta Mart”. Ever since this was his line. He talks about so many pros about the course. At first, hindi talaga ako pumayag kasi ang hilig ko talaga ay ang pag cocomputer at pagdidirect o paggawa ng mga movies at ang photography. Pero ang tanga pud nga Mart Armand kauban ang uban pang utro pung tanga hala! Nagpa uto! Sige go! We went to different medical nursing school with four of my best friends and took each entrance exams. Of course, pasa kami lahat sa lahat nang aming inexaman. Kasama na dito ang DMSF, Brokenshire, SPC, ateneo at DDC. At sa lahat after a lot of brainstorms obviously ang Davao Doctors College ang aming na pili na pasokang eskwelahan. ( Kay colorful ang GyM lol!) Pero wait! A minuite kapeng mainit! Nasaan na si Carlo? Ang salarin! Hayon! Nag enroll sa isang Computer School. Kami ay iniwan sa napakahirap at maggulong mundo ng nursing! (Jos ko pong Pineapple!).
Ngunit, sa kalaunan nagging masaya naman ako sa college of Nursing. Na enjoy ko naman ang mga bawat sandali bilang isang college student. Madali akong nakapag adjust, ito ay sa tulong nang mga bago kong nagging kaibigan. Here’s where the childish and playful boy turns into more man that is responsible. As I go on, I realized that being in this field is absolutely no joke. Requirements, projects, manuscripts, return demonstrations, sleepless nights, hospital duties, community visits, toxic CI etc. These are just some of those terms that every nursing student is very familiar with and for sure, things that make their lives go like hell. OO, hell! Mala impyerno talaga ang pagod ng isang nursing students. Here is where I experienced going home at about 4:00 am from a classmate’s house doing our projects and then go back to school at 6:30 am. I cannot imagine how I survived without sleeping. I want to speak how hard it is being in this course but then I just can’t put it into words. Maybe in one word. Hell.!
However, I already learned how to love this profession. Mahal ko na ang trabahong ito. Kahit palaging sinasabi nang aking mga kaklase na “ bakit hindi ka nalang nag Masscom o nag film making o kaya nag photography o kahit anong computer course?! “. Ito’y palagi nilang sinasabi kapag nakikita nila ang mga gawa ko kung may mga events sa aming school o proyekto na ginagawa ko. Masaya naman ako at nagagamit ko ang hilig ko sa kursong ito at nasisiyahan sila sa mga gawa ko. Ngunit heto na ako isang ganaap nang Nurse at ilang saglit ay magiging registered nurse na in God’s time.

Endings don't mean to stop, it's just a way of telling us that there's a new beiginning ahead us, we should always be ready for the unpredictable, expect the unexpected,. It's easy to fall but hard to get up. But once we're up and back on track, we will be a better person. That's the way of life, We just live it, we learn from it.
Maybe it is just a farewell to a four-cornered building, where we get our formal education. Education that means 'to draw out', facilitating realization of self-potential and latent talents of an individual. It is an application of pedagogy, a body of theoretical and applied research relating to teaching and learning and draws on many disciplines.An education that is acquired through the school. But, life is an unending education an endless learning and a continuous wisdom.
This is just another episode of my existence that has been closed and another season has just to be opened. And I look forward to a lot more of wonderful sequel to be shown soon. More exciting. More breathtaking. More fun.! ABANGAN!...


No comments: